วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ตกปลาช่อน ตอนที่1

           สวัสดี​ครับ ผม​กลับมาแล้วครับ ไม่ได้หายไปไหนเพียงแต่ยังหาเวลามานั้งเขียนไม่ได้ครับ  เอาละว่าแล้วก็เริ่มกันเลยดีกว่าครับ การตกปลาช่อนนั้น มีวิธีหลากหลายกันออกไป ตามชนิดของตัวเหยื่อ ตามวิธีการประกอบชุดสายเข้ากับตัวเหยื่อ ซึ่งจะให้อธิบายออกเป็นข้อๆๆก็คงไม่หมดแน่นอน เอาเป็นแบบภาพรวมๆๆเลยแล้วกัน การตกแบบง่ายๆไม่มีอะไรยุ่งยาก​ ไม่เรื่องมากนั้นก็คือ กบยาง  คือมีติดไว้ในกล่องไม่ผิดหวังแน่นอน กบยางใช้งานง่าย ตกข้างทางหมายรกๆ ไม่ว่าจะเป็นต้นหญ้า​ กอบัว กิ่งไม้​ อุปสรรค​มากมาย กบยางก็สามารถ​ทำได้ดีเลยที่เดียว ขอให้ตีเหยื่อเข้าเป้า   

การตกปลา​ช่อน ด้วยกบยางเป็นวิธีที่ง่าย เพียงแค่ตีเหยื่อ ออกไปแล้วหมุนกลับมา ควบคุมเหยื่อให้เป็นไปตามทิศทาง ที่เราต้องการ หมุนเก็บสายมาเลื่อยๆ ผ่านกอหญ้า กอไม้มา ปลาช่อนจะชอบหลบตัวตามกอหญ้า​กอบัว กองไม้ ใต้น้ำ​ เวลากัดเหยื่อกบยางมักจะขึ้นกัดเหยื่อบนผิวน้ำ ส่วนใหญ่ตัวเหยื่อจะเข้าไปในลำคอของปลาช่อน โอกาสหลุดมีน้อยมาก 

       การตกปลา​ช่อน ด้วยเหยื่อกระดี่​ วิธีนี้ก็ง่าย ไม่แพ้กบยาง เพียงแต่ต้องดูหมายให้ออก  เอาง่ายๆก็วัดดวงกันไปเลยด้วยไม้แรก ตีเหยื่อออกไปเช็คสภาพใต้น้ำ เศษไม้ เศษหญ้า ว่ามากน้อยขนาดไหน ไม้แรกถ้าโชคดี​ก็ได้ตัวเลยก็มี คือตีเหยื่อออกไป ปล่อยให้ตัวเหยื่อจมสักพักแล้วเราค่อยกรอสายกลับมา อย่างช้าๆๆยกปลายคันให้เหยื่อ อยู่ในระดับอยู่ห่างจากพื้นเพื่อไม่ให้ตาเบ็ด ไปเกี่ยวกับเศษหญ้าใต้น้ำ คือไม่ต้องสร้างเอ็คชั่น​อะไรให้ยุ่งยากมากมาย  ตัวเหยื่อจะออกลวดลายสบัดไปมาตามรูปร่างที่ถูกสร้าง ถ้าสภาพใต้น้ำมีอุปสรรค​เยอะเกินไป ก็ต้องหาเหยี่อตัวอื่นมาแทน


   เอาเป็นว่า ขอตัดบทไว้เพียงเท่านี้ก่อนแล้วกัน เอาไว้บทความหน้า ค่อยมาต่อกันไหม สวัสดี​ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น